PGS.TS. BS. Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh: “ Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”

Luôn phát huy những giá trị cốt lõi bền vững: Tiên phong trong điều trị người bệnh, nghiên cứu khoa học, đào tạo và quản trị; thấu hiểu nỗi đau của người bệnh để đưa ra những giải pháp điều trị tối ưu; giữ vững sự chuẩn mực của thầy giáo - thầy thuốc, quản lý chất lượng, bảo đảm an toàn, Bệnh viện Đại học Y Dược (BV ĐHYD) TP Hồ Chí Minh là địa chỉ tin yêu của hàng triệu bệnh nhân. Nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam, PGS. TS. BS NGUYỄN HOÀNG BẮC, Giám đốc BV ĐHYD, Phó Hiệu trưởng ĐH Y Dược TP Hồ Chí Minh đã có cuộc trò chuyện với PV Báo Đại Biểu Nhân Dân.
 

PGS. TS. BS Nguyễn Hoàng Bắc
- Luôn hướng đến mục tiêu: “Trở thành bệnh viện đại học dẫn đầu Việt Nam và đạt chuẩn quốc tế”, BV ĐHYD đã thực hiện nhiều dự án mới nhằm nâng cao sự hài lòng của người bệnh. Xin bác sĩ cho biết những dự án nào đã được triển khai và nhận được sự hài lòng nhất của bệnh nhân?
- Việc xây dựng và đưa vào hoạt động tòa nhà 17 tầng đã đáp ứng số lượng người bệnh đến khám ngoại trú và điều trị nội trú. Đây là tòa nhà thiết kế theo tiêu chuẩn bệnh viện quốc tế, đem đến môi trường khám chữa bệnh tiện nghi giúp người bệnh cảm thấy thoải mái hơn. Mỗi năm, bệnh viện tiếp nhận trung bình hơn 2 triệu lượt người khám ngoại trú, 55.000 người điều trị nội trú, phẫu thuật khoảng 30.000 trường hợp. Chúng tôi xem công tác “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” là phương châm hành động của mỗi cán bộ - viên chức. Theo kết quả khảo sát của Viện chiến lược chính sách y tế Bộ Y tế, có 97,2% người bệnh hài lòng về phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế tại BV ĐHYD, so với mức trung bình là 85,1%. Ngoài ra, người bệnh và người nhà đánh giá cao trình độ chuyên môn của bác sĩ, điều dưỡng và kỹ năng giao tiếp, tác phong làm việc, thái độ phục vụ. 100% người bệnh cảm thấy hài lòng vì bệnh viện không có hiện tượng hạch sách, gây khó khăn cho người dân khi đến khám, chữa bệnh.

- Một trong những yếu tố quyết định nên sự phát triển thành công của bệnh viện là việc tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến bệnh viện đại học chuẩn quốc tế. Bác sĩ có thể nói rõ thêm về vấn đề này?

- Một trong những thành tựu nổi bật về công nghệ thông tin là đã triển khai thành công bệnh án điện tử toàn viện. Tính năng hiện đại của phần mềm mang lại sự an toàn cho người bệnh, tiết kiệm thời gian điều trị, tra cứu thông tin liên quan. Với mục tiêu đặt sự an toàn của người bệnh lên hàng đầu, hệ thống phần mềm cho phép cảnh báo các trường hợp dị ứng thuốc, tương tác thuốc, phụ nữ có thai, đánh giá tình trạng dinh dưỡng, triển khai kháng sinh dự phòng, cho phép dược lâm sàng tham gia trong chỉ định sử dụng thuốc của bác sĩ điều trị... Hệ thống sẽ giúp lãnh đạo khoa kiểm soát mã hóa chẩn đoán theo ICD, theo dõi sát việc thực hiện các chỉ định chăm sóc, chỉ định cận lâm sàng. Các chức năng thông minh khác là hệ thống chủ động liên kết thông tin người bệnh đến tổng kết xuất viện trong bệnh án; liên kết các thông tin tường trình phẫu thuật, PACs, tìm kiếm kết quả xét nghiệm dễ dàng; tạo toa thuốc theo các phác đồ điều trị, danh mục chỉ định cận lâm sàng mẫu nhằm rút ngắn thời gian thao tác… Thông qua các tiện ích của bệnh án điện tử, việc điều trị cho người bệnh luôn được công khai, minh bạch, rõ ràng, tránh những sai sót đáng tiếc xảy ra. Năm 2017, trên cơ sở Bộ Y tế cấp phép triển khai thí điểm hệ thống PACs, BV đã triển khai hệ thống lưu trữ và truyền hình ảnh trong y khoa (PACs), giúp truy xuất nhanh chóng và lưu trữ hình ảnh dữ liệu một cách kinh tế nhất. Không chỉ mang lại tiện ích cho bác sĩ, người bệnh có thể trực tiếp xem phim chụp của mình trên hệ thống mạng, tiết kiệm chi phí in ấn cũng như mang lại sự hài lòng cao nhất khi đến điều trị. Đối với hoạt động quản trị, công nghệ thông tin chính là cánh tay đắc lực của Ban giám đốc, giúp quản lý toàn bộ hoạt động thông qua các công nghệ tiên tiến, theo dõi, kiểm soát, đưa ra những định hướng phát triển toàn diện cho bệnh viện. Để đáp ứng và phát triển song hành với công nghệ thông tin trên thế giới, tổ phần mềm, phần cứng - mạng và tổ nghiên cứu, phát triển đào tạo của phòng Công nghệ thông tin  luôn có sự kết nối, xây dựng mạng lưới công nghệ thông tin vững chắc. bệnh viện đã hợp tác với các trường đại học chuyên ngành công nghệ thông tin về công nghệ, nhân lực, đẩy mạnh nghiên cứu, đào tạo, hòa nhập trình độ cùng với các nước trong khu vực và trên thế giới.

- Việc được tín nhiệm giữ trọng trách Giám đốc BV ĐHYD, điều mà bác sĩ trăn trở nhất hiện nay là gì?
- Với số lượng người bệnh nội và ngoại trú ngày càng gia tăng, chúng tôi cấp thiết phải mở rộng, và phát triển bệnh viện. Hiện chúng tôi rất tích cực trong việc tìm kiếm cơ hội, kêu gọi đầu tư để có thể xây dựng hệ thống các trung tâm chuyên sâu đạt chuẩn quốc tế của BV ĐHYD để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của người dân trong nước cũng như nước ngoài. Bệnh viện sẽ luôn đổi mới, phát triển và năng động, phấn đấu hòa nhập về trình độ, kiến thức, dịch vụ, xứng tầm với sự phát triển của ngành y tế trong khu vực và thế giới. Với số lượng người bệnh nội ngoại trú quá lớn như hiện nay nhưng chúng tôi đều đặt ra những giải pháp mà ở đó người bệnh là trọng tâm, mọi nỗ lực cố gắng đều tập trung vào mục tiêu “tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”.

PGs. Ts. Bs Nguyễn Hoàng Bắc (thứ hai từ trái qua) - Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược, Trưởng Trung tâm Huấn luyện Phẫu thuật nội soi Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh trình diễn chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện Đại học sức khỏe DOW
 
- Thưa bác sĩ, mục tiêu trong những năm tới mà BV ĐHYD đang hướng đến là gì?

- Nền tảng của sự phát triển bền vững đó là nguồn nhân lực. Vì vậy, môi trường làm việc tại bệnh viện luôn tạo mọi cơ hội để mỗi cá nhân phát huy sáng tạo, kiến thức, kinh nghiệm trong thực hành và phục vụ người bệnh. Bệnh viện đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực để bác sĩ, điều dưỡng và các nhân viên y tế  ngày càng chuyên nghiệp hơn. Là một bệnh viện của trường đại học cùng tầm nhìn đạt chuẩn quốc tế, bệnh viện phấn đấu nâng cao chất lượng chuyên môn và chất lượng dịch vụ, đáp ứng mong đợi của người dân trong và ngoài nước. Mục tiêu sắp tới là xây dựng hệ thống trung tâm chuyên khoa sâu đạt chuẩn quốc tế, áp dụng những kỹ thuật hiện đại trong khám và điều trị. Từ sự hiểu biết chuyên sâu của nhiều chuyên ngành, bệnh viện sẽ xây dựng các đơn vị phối hợp cùng lúc nhiều chuyên ngành để cùng can thiệp trên một bệnh lý, gia tăng hiệu quả điều trị đa mô thức. Một mục tiêu nữa mà bệnh viện muốn vươn tới là sẽ trở thành môi trường đào tạo nhân tài cho ngành y tế. Bệnh viện tập trung xây dựng mô hình quản lý hiện đại, tiến tới chuyển giao mô hình quản lý tới các bệnh viện có nhu cầu.

- Xin cảm ơn bác sĩ!

 
Nguồn: http://www.daibieunhandan.vn

Scroll To Top