Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM tiên phong đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

17/06/2020 09:29:00

Ngày 30/12/2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2545/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020. Sau nhiều năm triển khai, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt thể hiện những lợi ích nổi bật như an toàn, nhanh chóng, chính xác, tiết kiệm thời gian so với thanh toán bằng tiền mặt, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người bệnh.
Là một trong những đơn vị y tế đi đầu thực hiện chủ trương trên, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) ứng dụng các giải pháp thông minh y tế trong các hoạt động chuyên môn, quản trị bệnh viện, nhằm tối ưu hóa các dịch vụ tiện ích, gia tăng mức độ bảo mật thông tin và giảm thiểu thời gian chờ đợi của người bệnh, người nhà người bệnh khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện. Từ tháng 09/2016, Bệnh viện đã triển khai dịch vụ thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán viện phí trực tuyến. Với sự tích hợp đầy đủ về thông tin người bệnh, mã số hồ sơ, thẻ vừa có chức năng thanh toán viện phí, vừa có chức năng ATM có thể thực hiện các giao dịch nạp/ rút tiền tại các máy ATM của các ngân hàng và thanh toán tiền cho các giao dịch mua sắm.
Đến năm 2019, Bệnh viện triển khai đồng bộ các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt như thanh toán bằng máy POS, chuyển khoản, thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán, thanh toán qua Web/App, thanh toán bằng Internet Banking (thanh toán hóa đơn). Đặc biệt, trong việc thanh toán bằng QR Code, Bệnh viện đã liên kết với 23 ngân hàng thương mại và 3 ví điện tử (Viettelpay, VinID, Truemoney). Bên cạnh đó là ví điện tử MoMo, Payoo và thanh toán tại các chuỗi cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc (17 chuỗi cửa hàng). Chỉ cần có chiếc điện thoại di động thông minh, người bệnh ở bất kì nơi đâu cũng có thể thực hiện nhanh chóng các bước đăng ký khám bệnh, thanh toán viện phí với các hình thức thanh toán phù hợp với nhu cầu của mình.
Có thể thấy, sự chuyển đổi từ hình thức thanh toán bằng tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia, bao gồm người bệnh, người nhà người bệnh, Bệnh viện và các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, thách thức đặt ra trong thời gian đầu triển khai là việc thay đổi hành vi của người bệnh khi sử dụng tiền mặt để thanh toán, chưa quen sử dụng các ứng dụng di động, các loại thẻ ngân hàng, thậm chí chưa nhận thấy lợi ích, ý nghĩa của việc thanh toán không dùng tiền mặt…Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, có khoảng 30% dân số Việt Nam có tài khoản ngân hàng, 70% dân số tập trung tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, không có điều kiện tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng. Thậm chí, ngay tại TPHCM, các điểm giao dịch thanh toán không tiền mặt ở các quận/ huyện ngoại thành còn rất ít, thủ tục mở tài khoản, đổi mã pin, sử dụng thẻ...chưa được thuận tiện. Do đó, Bệnh viện đã thực hiện nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của người dân để thay đổi thói quen thanh toán như chuẩn hóa các quy trình, ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống khám chữa bệnh, bố trí nhân viên chuyên trách tư vấn, giải thích về các phương thức thanh toán không tiền mặt, phát hành các brochure, standee, phối hợp với các cơ quan truyền thông báo/ đài tăng cường công tác quảng bá, tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Mặt khác, Bệnh viện chủ động đề xuất với các ngân hàng thương mại giảm phí giao dịch qua các phương thức thanh toán, xây dựng các chương trình khuyến mãi, ưu đãi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ của các ngân hàng.
Chia sẻ về sự quan trọng và kết nối đồng bộ giữa công nghệ thông tin và thanh toán không dùng tiền mặt, KS. Trần Văn Đức – Trưởng phòng Công nghệ thông tin BV ĐHYD TPHCM cho biết: “BV ĐHYD TPHCM được Bộ Y tế công nhận là một trong những bệnh viện tiên phong cả nước ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh. Để triển khai thành công các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, hạ tầng công nghệ thông tin của Bệnh viện được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng cả về phần cứng lẫn phần mềm, bao gồm hệ thống mạng, đường truyền, thiết bị đầu cuối tốt, máy chủ có năng lực xử lý và thiết bị lưu trữ tốt…Tất cả hoạt động bệnh viện đều được ứng dụng bằng phần mềm do Phòng Công nghệ thông tin tự thiết kế, xây dựng. Nhờ vậy, Bệnh viện dễ dàng chủ động kết nối với phần mềm của ngân hàng và các cổng thanh toán, không chỉ đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho người dùng, mà còn mang lại nhiều dịch vụ tiện ích và sự thuận tiện cho người bệnh. Với những kết quả đạt được, trong năm 2019, Bệnh viện được Cục Công nghệ thông tin – Bộ Y tế đánh giá là bệnh viện duy nhất đạt mức 5 - mức ứng dụng công nghệ thông tin cao nhất trong các tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế.”
Bên cạnh các hình thức thanh toán trực tuyến, Bệnh viện cũng kết hợp các hình thức đăng ký khám bệnh trực tuyến ngay trên di động thông minh. Sau khi đặt lịch khám và thanh toán viện phí trực tuyến thành công, người bệnh sẽ đến thẳng phòng khám trước giờ hẹn 15 – 30 phút, không cần phải xếp hàng hoặc thực hiện thêm bất kỳ thủ tục nào khác tại quầy đăng ký khám bệnh. Trong ngày khám, Bệnh viện chủ động gửi tin nhắn thông báo trước giờ khám cho người bệnh, tránh việc tập trung đông người tại khu vực chờ tại Khoa Khám bệnh. Đặc biệt, với biện pháp cách ly xã hội trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 là cơ hội lớn trong việc chuyển dịch từ thanh toán tiền mặt sang thanh toán không dùng tiền mặt, Bệnh viện khuyến khích người bệnh sử dụng các tiện ích công nghệ trong khám chữa bệnh, giúp mọi người được “An toàn hơn – An tâm hơn” khi đến Bệnh viện, giảm thiểu lây lan, truyền nhiễm và tạo sức bật cho phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Với những kết quả Bệnh viện đạt được khi kết hợp giữa đăng ký khám bệnh trực tuyến và thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, ThS. Đặng Anh Long – Trưởng phòng Tài chính kế toán BV ĐHYD TPHCM cho biết: “Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt nói chung và thanh toán điện tử nói riêng được xem là xu thế phát triển tất yếu của xã hội văn minh, hiện đại. Tại BV ĐHYD TPHCM, hình thức này giúp người bệnh được an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí, đồng thời giúp Bệnh viện quản trị hiệu quả, kiểm soát tốt nguồn thu trong ngày, tiết kiệm nguồn nhân lực, đảm bảo môi trường Bệnh viện được xanh – sạch – đẹp và an ninh. Đến nay đã có hơn 25% người bệnh ngoại trú sử dụng ứng dụng “UMC – Đăng ký khám bệnh trực tuyến” để đặt hẹn khám bệnh, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trong năm 2019 đã chiếm tỷ trọng hơn 37% trong thanh toán viện phí, phấn đấu trong năm 2020, con số này là 40% và các năm kế tiếp sẽ là 45%. Bệnh viện trở thành mô hình mẫu và tổ chức nhiều buổi chia sẻ kinh nghiệm cho các bệnh viện trong nước về việc triển khai phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Điểm nhấn vừa qua, Bệnh viện vinh dự đạt giải nhì trong đợt bình chọn giải thưởng “Y tế thông minh” năm 2019 dành cho 20 ứng dụng y tế thông minh xuất sắc nhất do Sở Y tế TPHCM tổ chức”.
Chị N.M.H., 30 tuổi, cho biết: “Cách đây hơn một tháng, tôi đưa mẹ đến nhập viện tại Khoa Cấp cứu BV ĐHYD TPHCM. Lúc ấy do quá lo lắng nên tôi chỉ mang theo tiền mặt đủ để đi xe. Từ trước đến nay, tôi chỉ thích sử dụng tiền mặt để thanh toán các chi phí, nhưng trong tình huống khẩn cấp như vậy, tôi cũng thử trải nghiệm việc thanh toán không dùng tiền mặt tại Bệnh viện. Sau khi được nhân viên y tế hướng dẫn, tôi bất ngờ khi tổng thời gian từ lúc thanh toán đến khi hoàn tất chỉ mất vài phút. Và từ đó, tôi dần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của mình. Và trong lần tái khám này, tôi cũng sử dụng ứng dụng “UMC – Đăng ký khám bệnh online” để đăng ký và thanh toán chi phí khám bệnh cho mẹ. Tôi khá ấn tượng với khả năng xử lý thông tin và thanh toán trực tuyến của ứng dụng rất hay và dễ sử dụng. Với những tiện ích này, tôi hoàn toàn yên tâm khi gia đình mình đến khám, chữa bệnh tại BV ĐHYD TPHCM, không cần phải mang quá nhiều tiền, không cần mất quá nhiều thời gian nhưng vẫn được phục vụ rất chu đáo.”
Nhấn mạnh vào định hướng phát triển của Bệnh viện trong thời gian sắp tới, TS. Thái Hoài Nam – Phó Giám đốc BV ĐHYD TPHCM cho biết: “Những kết quả đã đạt được sau nhiều năm triển khai là thành công bước đầu trong việc thúc đẩy tiện ích thanh toán điện tử theo Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ nói chung và Chỉ thị về “Đẩy mạnh triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trong ngành Y tế” của Bộ Y tế nói riêng. Ngành Y tế Việt Nam đang đứng trước những vận hội phát triển mới, những cơ hội mới sẽ đến cùng với nhiều thử thách hơn. Do đó, sự kỳ vọng của người dân về dịch vụ khám chữa bệnh gia tăng đòi hỏi Bệnh viện phải có những sáng tạo, cải tiến hiệu quả. Từng bước hướng đến mô hình bệnh viện “không giấy, không xếp hàng, không mang tiền mặt, đơn giản hóa các thủ tục trong khám chữa bệnh”, Bệnh viện tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, công nghệ thông tin và nguồn nhân lực có kinh nghiệm, chuyên môn, bắt kịp xu hướng công nghệ mới.”

Đăng ký khám bệnh tại Kiosk

Thanh toán bằng thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán

Thanh toán bằng máy POS
 
Thanh toán bằng QR Code
 
Thanh toán bằng Internet Banking/ Ứng dụng "UMC - Đăng ký khám bệnh online"
 
Thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi
 

Các tin đã đăng