An toàn là ưu tiên - Chất lượng là tiêu chuẩn

20/06/2020 10:10:00



An toàn là ưu tiên


Trong những năm gần đây, an toàn người bệnh là nền tảng cho công tác đảm bảo chất lượng của hệ thống y tế Việt Nam trong quá trình đổi mới.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), ước tính có 10% người bệnh tại các nước thu nhập cao bị tổn thương khi khám, chữa bệnh. Còn tại các nước có thu nhập trung bình và thấp, hàng năm có tới 134 triệu sự cố y khoa xảy ra, là nguyên nhân chủ yếu khiến 2,6 triệu người bệnh thiệt mạng. Bên cạnh đó, việc không đáp ứng được an toàn cho người bệnh dễ dẫn đến những hậu quả nặng nề nghiêm trọng đối với ngành y tế, một trong những vấn đề đó là gia tăng chi phí. Sự cố y khoa và hành nghề y khoa không an toàn gây tốn kém hàng tỷ USD,  tiêu tốn 14,3% chi phí tại bệnh viện để khắc phục hậu quả, gây tổn hại cho hàng triệu người bệnh. Một bằng chứng gần đây cho thấy 15% chi tiêu của bệnh viện ở các nước thuộc khối OECD (Tổ chức Hợp tác kinh tế và phát triển) là chi phí trực tiếp cho các biến cố y khoa bất lợi. Ước tính tổng chi phí cho tổn hại do các sự cố y khoa tại mỗi nước thuộc khối OECD lên đến hàng tỷ USD mỗi năm. Việc đầu tư vào hoạt động an toàn người bệnh nhằm giảm sự cố y có thể tiết kiệm tài chính đáng kể chưa kể đến việc kết quả điều trị cho người bệnh sẽ tốt hơn. Tại Hoa Kỳ, các cải tiến an toàn người bệnh đã ước tính tiết kiệm được 28 tỷ USD tại các bệnh viện tham gia khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trong giai đoạn từ năm 2010 đến 2015.
Như vậy, việc thực hiện các biện pháp an toàn người bệnh không những giúp giảm thiểu những tổn hại không mong muốn trong quá trình điều trị mà còn giúp tiết kiệm đáng kể chi phí y tế của xã hội. Các vấn đề đảm bảo an toàn người bệnh cần được quan tâm và cải tiến liên tục trong các hoạt động thực hành, trong chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe, trong các quy trình hoặc hệ thống của các tổ chức chăm sóc sức khỏe.

Lấy người bệnh là trung tâm

Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, việc đảm bảo an toàn người bệnh luôn là một trong những vấn đề được ưu tiên hàng đầu bên cạnh công tác khám và điều trị. Được hình thành và xây dựng từ năm 2013, Phòng Quản lý chất lượng bệnh viện (QLCLBV) với chức năng nhiệm vụ là một đơn vị đầu mối triển khai, tham mưu cho Ban Giám đốc, Hội đồng Quản lý chất lượng bệnh viện về công tác quản lý chất lượng Bệnh viện. Với quan điểm chủ đạo “Lấy người bệnh là trung tâm của hoạt động điều trị và chăm sóc, nhân viên y tế là then chốt”, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM luôn tích cực trong các công tác cải tiến chất lượng khám, chữa bệnh. Lấy hoạt động an toàn người bệnh làm hoạt động trọng tâm, đổi mới công tác quản lý thông qua việc thiết lập hệ thống quản lý chất lượng trong Bệnh viện; cải cách các quy trình khám, chữa bệnh, giảm thời gian chờ đợi, cung cấp các dịch vụ tiện ích, hướng đến nâng cao sự hài lòng của người bệnh.

Cải tiến hệ thống quản lý, truyền đạt và xử lý thông tin, xây dựng văn hóa an toàn người bệnh

Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM đã ban hành các quy trình/quy định liên quan đến vấn đề an toàn người bệnh như: nhận dạng đúng người bệnh, thực hiện bảng kiểm an toàn phẫu thuật, thủ thuật hay quy định về phòng ngừa và xử trí té ngã đối với người bệnh nội trú… nhằm mục đích giảm thiểu các sự cố đáng tiếc, không mong muốn xảy ra.

Bệnh viện luôn đẩy mạnh các hoạt động truyền tải thông tin về quản lý chất lượng, an toàn người bệnh bằng nhiều hình thức khác nhau như: xây dựng góc riêng về quản lý chất lượng trên trang web nội bộ; thiết kế bảng Quản lý chất lượng tại mỗi khoa nội trú. Tạo một môi trường truyền đạt thông tin riêng về quản lý chất lượng, gây sự chú ý và quan tâm nhiều hơn của nhân viên đến lĩnh vực quản lý chất lượng, an toàn người bệnh

Nâng cao kiến thức của nhân viên y tế về 6 mục tiêu an toàn người bệnh, Bệnh viện cung cấp các tài liệu được thiết kế với nội dung đầy đủ, ngắn gọn, dễ theo dõi. Thực hiện dán các tài liệu tại các vị trí làm việc của nhân viên nhằm nhắc nhở nhân viên trong quá trình làm việc. Ngoài ra, đây cũng là hoạt động truyền tải kiến thức cơ bản về quản lý chất lượng và an toàn người bệnh để nhân viên đều nắm rõ và hướng đến tinh thần làm việc “Lấy người bệnh làm trung tâm”.

Tất cả các hoạt động nhằm xây dựng văn hóa an toàn người bệnh trong toàn viện, với mong muốn đây là hoạt động quan trọng sẽ làm thay đổi theo chiều hướng tích cực về kiến thức, suy nghĩ, thái độ và hành vi của nhân viên y tế liên quan đến đảm bảo an toàn người bệnh.

Đề cao vai trò cá nhân, tạo động lực cho nhân viên trong công tác thực hiện quản lý chất lượng, an toàn người bệnh

Xây dựng một nền văn hóa chất lượng trong bệnh viện là một quá trình thay đổi, do đó cần có một động lực cho nhân viên của Bệnh viện tích cực tham gia làm việc để xây dựng môi trường nhân viên không còn e ngại khi phát hiện, báo cáo sự cố, sai sót. Khuyến khích các nhân viên đóng góp ý kiến các vấn đề, sự cố, sai sót, những khó khăn, tồn đọng trong công tác chuyên môn và xây dựng các biện pháp cải tiến chất lượng. Việc xây dựng và ban hành các quy định về khen thưởng báo cáo sự cố sai sót, khen thưởng các sáng kiến phòng ngừa sự cố và thực hiện đề án cải tiến chất lượng nhằm mục đích khuyến khích nhân viên báo cáo những sự cố, sai sót và tham gia tích cực các hoạt động nâng cao chất lượng.

Nâng cao năng lực và sự thuần thục nhân viên

Bệnh viện thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn về “Quản lý chất lượng – An toàn người bệnh” cho toàn thể nhân viên, đưa thông tin quản lý chất lượng tiếp cận nhiều hơn đến với từng nhân viên, tạo môi trường học hỏi và nâng cao kiến thức

Sự tham gia của người bệnh trong việc phối hợp phòng ngừa sự cố tại bệnh viện

Ban hành những quy định về việc thăm nuôi, đưa ra những yêu cầu về nội quy thăm bệnh, phổ biến những thông tin cần thiết từ khi người bệnh bắt đầu nhập viện nhằm đảm bảo người bệnh có thể được cung cấp đầy đủ những thông tin cần thiết để có thể cung cấp cho người bệnh kiến thức cơ bản nhất về việc đảm bảo an toàn. Tận tay hướng dẫn cho người nhà, người bệnh về an toàn người bệnh.

Việc giao tiếp với người bệnh trong suốt quá trình nằm viện cũng mang lại sự tương tác tốt nhằm giúp người bệnh phối hợp tốt hơn với điều dưỡng. Việc tham gia của người bệnh trong việc phối hợp phòng ngừa sự cố tại bệnh viện cũng giúp người bệnh hiểu rõ hơn những nguy cơ có thể gặp phải trong quá trình điều trị cũng như giúp hạn chế phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra tại bệnh viện, mang lại một môi trường điều trị - chăm sóc an toàn cho người bệnh.

Để duy trì và phát triển công tác quản lý chất lượng – an toàn người bệnh tại Bệnh viện, phòng QLCLBV nói riêng và toàn thể Bệnh viện nói chung đang dần hoàn thiện toàn diện không chỉ hướng tới việc an toàn người bệnh, hài lòng người bệnh mà tiến tới công cuộc xây dựng Bệnh viện với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế nhằm mang lại cho người bệnh một môi trường khám chữa bệnh an toàn, tiêu chuẩn mà vẫn phù hợp với tình hình kinh tế hiện nay của đất nước.

ThS BS. Lê Nguyễn Thùy Khanh

 

Các tin đã đăng