“Đưa mẹ đi cấp cứu, trong túi có mấy đồng bạc lẻ tưởng gặp khó rồi chứ”

23/06/2020 17:00:00

Đưa người thân đến bệnh viện trong hoàn cảnh ngặt nghèo, trong túi chỉ có mấy đồng bạc lẻ, nhiều người tưởng gặp khó rồi. Thế nhưng, khi được nhân viên bệnh viện tư vấn có thể dùng thẻ ngân hàng để thanh toán, tiện lợi và “mê” luôn từ ấy.

Đi khám, chữa bệnh không cần tiền mặt


Chị Nguyễn Minh Hằng (30 tuổi, ngụ ở huyện Bình Chánh, TPHCM) cho biết, cách đây hơn 1 tháng mẹ chị trở bệnh nặng buộc phải chuyển gấp đến khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM). Do vội nên cả chị và người nhà không mang đủ tiền. Đang lúc rối bời, bỗng các nhân viên y tế bệnh viện hỏi có ai mang thẻ ngân hàng hay không, và thật may người em của chị Hằng có một thẻ, từ đó mọi việc trở nên dễ dàng. "Nói là ở thành phố chứ gia đình cũng không có nhiều điều kiện tiếp cận những thanh toán kiểu này. Giờ biết đến thấy đỡ quá. Xong đợt đó tui còn biết đến đăng ký tái khám online nữa", chị Hằng vui vẻ chia sẻ.

 Cuối buổi sáng ngày 10-6, ở góc sân phía trước sảnh chờ nộp viện phí của BV ĐHYD TPHCM rộn ràng hẳn. “Cậu ba thấy nhanh không, làm cái rẹt là xong", anh thanh niên ngoài 20 tuổi hồ hởi nói. Người đàn ông mái tóc đã ngả màu muối tiêu cầm lấy tờ giấy thanh toán viện phí xem tới xem lui rồi đáp: "Công nhận nhanh thật đấy, trước giờ cậu tưởng đóng viện phí phải mang tiền mặt đến đóng thôi".

Cạnh đó, 2 người đàn ông khuôn mặt rám nắng cũng lắng tay nghe không bỏ sót từ nào. Giải thích cho người cậu và 2 người anh của mình nghe xong, anh Trần Văn Út (24 tuổi, quê Đồng Tháp) trao đổi thêm với chúng tôi. Anh cho biết mình sống ở TPHCM cũng 5 năm rồi nên chuyện thanh toán không dùng tiền mặt đã dần thành thói quen. Tuy nhiên, bà con ở dưới quê lên thì "mù tịt". "Những lần về quê trước đây tui cũng giải thích cho bà con về thẻ ATM này kia, cũng làm cho 2-3 cô chú sử dụng rồi. Lần này sẽ hướng dẫn, làm thêm cho vài người nữa để xài chứ từ quê lên đi công chuyện, chữa bệnh mang chục, có lúc trăm triệu, trong người nguy hiểm lắm", anh Út nói về dự định sắp tới.

Thanh toán viện phí không dùng tiền mặt ở bệnh viện ngày càng nhiều

BV ĐHYD TPHCM là một trong những đơn vị y tế đi đầu thực hiện chủ trương "thanh toán không dùng tiền mặt" của cả nước. Sau nhiều năm triển khai, phương thức thanh toán không dùng tiền mặt đã mang lại hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của người bệnh.
Từ tháng 9-2016, bệnh viện đã triển khai dịch vụ thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán viện phí trực tuyến. Đến năm 2019, tiếp tục triển khai đồng bộ các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, đặc biệt, trong phương thức QR Code, bệnh viện này đã liên kết với 23 ngân hàng và 3 ví điện tử (ViettelPay, VinID và Truemoney),…



Kỹ sư Trần Văn Đức - Trưởng phòng Công nghệ thông tin BV ĐHYD TPHCM - cho biết để triển khai thành công các phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, hạ tầng công nghệ thông tin của bệnh viện được chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng cả về phần cứng lẫn phần mềm,…

Ngoài ra, tất cả hoạt động bệnh viện đều được ứng dụng bằng phần mềm do phòng công nghệ thông tin tự thiết kế, xây dựng. “Nhờ vậy, bệnh viện dễ dàng chủ động kết nối với phần mềm của ngân hàng và các cổng thanh toán, không chỉ đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin cho người dùng, mà còn mang lại nhiều dịch vụ tiện ích và sự thuận tiện cho người bệnh", kỹ sư Đức phân tích thêm.

Với những kết quả đạt được, trong năm 2019, bệnh viện được Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) đánh giá là bệnh viện duy nhất đạt mức 5 - mức ứng dụng công nghệ thông tin cao nhất trong các tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế. Bên cạnh các hình thức thanh toán trực tuyến, bệnh viện cũng kết hợp các hình thức đăng ký khám bệnh trực tuyến ngay trên di động thông minh. Trong mùa dịch COVID-19, việc thông báo giờ khám, tránh tập trung đông người đã phát huy hiệu quả.
"Đến nay đã có hơn 25% người bệnh ngoại trú sử dụng ứng dụng "UMC - Đăng ký khám bệnh trực tuyến" để đặt hẹn khám bệnh, thanh toán viện phí không dùng tiền mặt trong năm 2019 đã chiếm tỷ trọng hơn 37% trong thanh toán viện phí, phấn đấu trong năm 2020, con số này là 40% và các năm kế tiếp sẽ là 45%" ThS. Đặng Anh Long - Trưởng phòng Tài chính kế toán BV ĐHYD TPHCM - nhấn mạnh.

TS. Thái Hoài Nam - Phó Giám đốc BV ĐHYD TPHCM cho biết, sự kỳ vọng của người dân về dịch vụ khám chữa bệnh gia tăng đòi hỏi bệnh viện phải có những sáng tạo, cải tiến hiệu quả, từng bước hướng đến mô hình bệnh viện "không giấy, không xếp hàng, không mang tiền mặt, đơn giản hóa các thủ tục trong khám chữa bệnh".

Nguồn: Báo Tuổi trẻ

 

Các tin đã đăng