Đừng để ám ảnh tăng cân sau Tết cản trở cuộc sống

17/02/2021 16:18:00

Tết là kỳ nghỉ lễ dài nhất trong năm và cũng là dịp mọi người sum vầy bên gia đình để gặp gỡ người thân và bạn bè. Việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn trong Tết khiến cân nặng của nhiều người gia tăng không kiểm soát, mỡ thừa tích tụ và cơ thể kém săn chắc.

Hãy theo dõi bài viết để được PGS TS BS. Lâm Vĩnh Niên – Trưởng khoa Dinh dưỡng – Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM giải đáp những thắc mắc thường gặp về tình trạng tăng cân nhanh chóng sau dịp Tết và cách kiểm soát cân nặng để vui sống khoẻ đẹp bạn nhé!

Vì sao sau những ngày Tết, cơ thể chúng ta thường gặp phải tình trạng tăng cân nhanh chóng và không kiểm soát?

Những món ăn ngày Tết như bánh chưng, bánh tét, thịt kho hột vịt, bánh mứt hay những món hầm… thường rất giàu tinh bột, đường và dầu mỡ. Vì thế, nếu bạn nạp vào cơ thể quá nhiều các món ăn này sẽ góp phần khiến cân nặng tăng nhanh chóng.
Bên cạnh đó, do thói quen vui chơi trong những ngày Tết nên chúng ta thường buông thả, không dành thời gian tập luyện. Từ đó, năng lượng nạp vào không được tiêu hao nhiều dẫn đến tích tụ mỡ trong cơ thể. Chế độ sinh hoạt trong ngày Tết bị xáo trộn cũng là nguyên nhân gây tăng cân.

Theo bác sĩ, hệ lụy từ việc tăng cân quá nhanh là gì?

Tăng cân nhanh thường là do cơ thể đã tiêu thụ quá nhiều thức ăn giàu năng lượng. Hoặc các thức ăn nhiều đường, nhiều mỡ dẫn đến mất căn bằng về dinh dưỡng. Hệ lụy trước mắt là sẽ dẫn đến tích trữ nhiều mỡ hơn là phát triển cơ.

Mỡ dư thừa sẽ gây nguy hại ngay cả khi chỉ số khối cơ thể (BMI – tính theo cân nặng và chiều cao) vẫn còn trong khoảng bình thường. Tình trạng này được gọi là “béo phì với cân nặng bình thường”. Nó có thể dẫn đến các biến chứng như đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch; hoặc các bệnh mạn tính khác và làm tăng nguy cơ tử vong.

Nhiều người vì muốn giảm cân sau Tết, mau chóng lấy lại vóc dáng nên đã dùng mọi cách giảm cân nhanh. Việc làm này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe ra sao?

Với mong muốn lấy lại vóc dáng thon gọn, không ít người đã liều mình lựa chọn những phương pháp cảm cân kém khoa học. Đó là các cách như giảm cân cấp tốc, nhịn ăn, uống thuốc giảm cân hay thuốc sổ. Tuy nhiên, việc giảm cân quá nhanh này sẽ dẫn đến mất khối cơ, mất nước; đặc biệt là giảm chuyển hóa, thiếu chất dinh dưỡng gây sỏi mật và nhiều nguy cơ sức khỏe khác.

Nếu muốn giảm cân, bạn nên chú ý thực hiện tốc độ giảm chậm và đều (khoảng 0,5 – 1kg/tuần). Bên cạnh đó, hình thức giảm cân từ từ cũng sẽ giúp bạn thay đổi thói quen ăn uống và duy trì cân nặng đã giảm về lâu dài.

Xin bác sĩ chia sẻ về nguyên tắc vàng để giảm cân sau Tết và giữ dáng khỏe đẹp?

Đối với phụ nữ, giảm cân cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý để đảm bảo cân nặng và sức khỏe. Để hạn chế việc nạp vào năng lượng dư thừa hoặc mất cân bằng dinh dưỡng trong chế độ ăn ngày Tết, chúng ta nên ăn phong phú các loại thức ăn. Đối với các thức ăn giàu năng lượng, bạn chỉ ăn mỗi món một lượng vừa phải. Đồng thời, hạn chế mỡ, các loại nước sốt và nước ngọt.

Lưu ý ăn nhiều rau xanh (300 – 400g mỗi ngày) và uống đủ nước. Ngoài ra, bạn cũng có thể ăn một dĩa rau luộc, hoặc uống một ly nước trước khi ăn để lấp khoảng trống bên trong dạ dày.

Nguồn: Tạp chí Gia đình và Tiếp thị


 

Các tin đã đăng