Sống dưỡng sinh trong mùa nắng

07/04/2021 11:06:00

Thời tiết nắng nóng dễ sinh cáu gắt, con người cần giữ tâm an, vận động nhẹ nhàng, ngủ đủ giấc, ăn nhiều rau củ, giữ phòng ở sạch sẽ.

Theo BS. Bùi Huy Cận - Đơn vị Điều trị ban ngày Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3, y học cổ truyền quan niệm mùa hạ là giai đoạn cây cối sinh trưởng. Trong mối quan hệ giữa thiên nhiên với con người, đây là lúc dương khí bốc lên, sự trao đổi chất của con người diễn ra mạnh mẽ. Do đó, cần có lối sống dưỡng sinh để giữ sức khỏe tốt và phòng ngừa bệnh tật.

Tinh thần

Khi trời nóng, con người dễ bất an, khó chịu, mệt mỏi nóng nảy. "Phiền toái sinh nhiệt, do đó cần điềm tĩnh lại, tránh nóng nảy cáu giận, tránh tâm hỏa nội sinh ảnh hưởng cuộc sống sinh hoạt, dễ phát sinh bệnh tật", bác sĩ Cận nói.

Ngủ, nghỉ ngơi

Buổi trưa nên ngủ một giấc ngắn để đầu óc được nghỉ ngơi, tinh thần không bực bội. Buổi tối nên ngủ sớm và dậy sớm vào sáng hôm sau. Khi nằm nghỉ ngơi nên chọn những nơi thoáng mát, tránh bức bí nhưng cũng cần tránh gió lùa.

Chỗ ở, quần áo

Phòng ở phải sạch sẽ, mát mẻ. Buổi tối nhiệt độ trong phòng thấp, nên mở cửa thông gió đổi khí. Buổi trưa nhiệt độ ngoài phòng cao hơn trong phòng, nên đóng cửa, kéo rèm che. Môi trường mát mẻ giúp con người tâm tĩnh thần an.

Nên mặc quần áo thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi. Không nên mặc quần áo dày, ít thấm hút mồ hôi gây nóng bứt làm tinh thần dễ bực bội, cáu gắt.

Ăn uống

Trời nắng nóng, cơ thể mất đi lượng nước nhiều, cần bổ sung kịp thời. Lượng nước trong củ là nước thiên nhiên, thanh khiết, dinh dưỡng, vốn có hoạt tính sinh học được lọc thông qua nhiều tầng màng sinh vật. Các loại củ chứa hàm lượng nước đều trên 90%, có tác dụng hạ huyết áp, bảo vệ thành mạch.

Ăn các loại rau tính mát giúp tiêu thử trừ phiền, thanh nhiệt tả hỏa, bài độc thông tiện. Các loại rau củ như mướp đắng, mướp hương, dưa chuột, dưa gang, dưa hấu, dưa lê, cà chua, cần tây, rau xà lách... đều thuộc tính mát.

Bổ sung đầy đủ vitamin và khoáng chất, các loại thức uống thanh nhiệt, như nước ô mai, trà hoa cúc... Bổ sung lượng thích hợp đạm như cá, thịt nạc, trứng, sữa và các loại đậu... đều là protein chất lượng cao.

Vận động

Trong thời tiết nắng nóng, không nên vận động quá nhiều hay quá mạnh, chỉ nên vận động ôn hòa vừa phải, ra ít mồ hôi. Có thể lựa chọn luyện các môn khí công hay các bài tập dưỡng sinh.

Vui chơi cũng nên an tĩnh. Sáng sớm, không khí trong sạch tươi mới, có thể đến vườn hoa tản bộ luyện tập, hít thở khí trời. Gần tối, đi bộ thong thả dạo qua ven sông, bờ hồ, hít thở gió mát có thể giúp tâm tĩnh như nước, thần an như mộng, gột hết phiền muộn trong tâm.

Hiện nay, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cơ sở 3 phối hợp nhiều bài tập Dưỡng sinh trong điều trị giúp người bệnh có được tinh thần thư thái, quân bình âm dương, điều hoà tình chí để thích nghi với thời tiết bốn mùa, phòng ngừa bệnh tật như: Thư giãn, Thở 4 thời có kê mông và giơ chân, Ưỡn cổ, Ưỡn mông, Bắt cầu, Chiếc thuyền, Tam giác, Cái cày, Trồng chuối, Chào mặt trời, Rắn hổ mang, Ngồi hoa sen, Xem xa xem gần, Bắt chéo tay sau lưng, Ngồi ếch...
Các bài tập này giúp điều trị cho một số bệnh lý như: đau đầu, mất ngủ, stress, rối loạn lo âu, hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn, thoái hóa cột sống cổ, thoái hóa cột sống thắt lưng, thoái hóa khớp gối...

Khi cơ thể có các dấu hiệu bất ổn về sức khỏe, điều quan trọng là phải tìm được nguyên nhân của từng bệnh lý, từ đó đưa ra liệu trình điều trị phù hợp. Do đó, người bệnh cần được thăm khám cẩn thận, kỹ lưỡng tại các cơ sở y tế.



Nguồn: Báo Vnexpress

Các tin đã đăng