[Khỏe mạnh tại nhà] Chăm sóc sức khỏe đôi chân trong COVID-19

07/08/2021 19:05:00

TS BS. Trần Minh Bảo Luân - Khoa Lồng ngực Mạch máu Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, trong thời điểm giãn cách vì COVID-19, tuân thủ quy định cách ly nên mọi người không thể đến phòng tập hay thể dục ngoài trời. Khi làm việc online nên sẽ ít vận động, đi lại.

Việc ngồi lâu có thể khiến sức khỏe đôi chân suy yếu, thường gặp là tình trạng suy giãn tĩnh mạch. Tại bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, trung bình mỗi năm có hơn 10.000 lượt người bệnh đến khám, điều trị với những than phiền do các triệu chứng của suy tĩnh mạch mạn tính gây ra.

Suy giãn tĩnh mạch chân là tình trạng suy giảm chức năng của hệ thống tĩnh mạch chi dưới. Hệ thống này đảm nhận vai trò dẫn máu từ hai chân về tim nhờ vào các lá van một chiều trong lòng tĩnh mạch, sự vận động của nhóm cơ vùng cẳng chân, sức ép của bàn chân lên hệ tĩnh mạch mỗi khi vận động. Khi một trong các yếu tố này suy yếu dẫn đến tình trạng ứ trệ máu trong hệ tĩnh mạch chi dưới.

Suy giãn tĩnh mạch chân chủ yếu xảy ra trên người có nghề nghiệp đòi hỏi đứng lâu, ngồi liên tục trong thời gian dài, có lối sống ít vận động đôi chân. Ngoài ra, bệnh cũng thường gặp ở phụ nữ, người dùng thuốc ngừa thai, béo phì, hút thuốc lá hoặc ăn ít chất xơ, táo bón thường xuyên cũng tăng nguy cơ mắc bệnh.

Cách đơn giản chăm sóc sức khỏe đôi chân tại nhà:

- Nên ngồi chân duỗi thẳng giúp máu lưu thông dễ dàng hơn so với tư thế ngồi gập gối
- Gác chân cao khi ngồi nhằm tăng dòng chảy trong lòng tĩnh mạch.
- Thay đổi tư thế thường xuyên đứng, ngồi, đi lại thường xuyên nhằm tăng vận động các nhóm cơ điều này cũng giúp đẩy máu trong hệ tĩnh mạch lưu thông tốt hơn.
- Ăn nhiều rau, củ, trái cây tăng cường chất xơ, giúp gia tăng sức khỏe của thành mạch máu.
- Tập thể dục bằng cách đi bộ nhanh, hoặc chạy bộ quanh nhà 30-45 phút mỗi ngày.
- Có thể tham khảo, tập theo video các bài tập trên mạng tốt cho sức khỏe đôi chân (tham khảo bài tập đơn giản cho đôi chân tại đây).

Bác sĩ Bảo Luân giải thích, tập thể dục mỗi ngày tốt cho sức khỏe, giúp thư giãn tinh thần sau ngày làm việc căng thẳng. Theo khuyến cáo của CDC Mỹ về mức độ hoạt động thể chất trong giai đoạn giãn cách xã hội, một người trưởng thành trung bình cần vận động thể dục thể chất ít nhất 150 phút mỗi tuần, 30 phút mỗi ngày trong 5 ngày hoặc liên tục 7 ngày trong tuần. Người trẻ có thể tập luyện thể thao cường độ trung bình trong 30 phút, cường độ cao trong 15 phút mỗi ngày là đảm bảo cho nhu cầu vận động.

Đối với người lớn tuổi, hoạt động thể thao chủ yếu với cường độ nhẹ, trung bình hoặc các bài tập kéo giãn. Đối tượng nên tập trung các bài tập cải thiện khả năng giữ thăng bằng, ngăn ngừa té ngã là chủ yếu.

Với trẻ nhỏ thì nhu cầu vận động thể thao thiết yếu nhằm nâng cao sức khỏe thể chất, phát triển cơ bắp, tránh thừa cân, béo phì. Bên cạnh vận động, việc kiểm soát chế độ ăn phù hợp cần thiết.

Những người làm việc văn phòng, chủ yếu ngồi liên tục trong thời gian dài, ít vận động và nếu có cũng chỉ trong không gian chật hẹp. Để không ảnh hưởng đến công việc, trong lúc làm việc bạn có thể tranh thủ vận động bàn chân tại chỗ, thay đổi tư thế, đứng lên vận động đôi chân hoặc đi lại vài bước quanh khu vực làm việc mỗi 15-30 phút, gác chân lên 20-30cm thường xuyên trong lúc ngồi làm việc nếu được. Bên cạnh đó, có thể mang vớ y khoa (vớ áp lực thấp) trong khi làm việc để hỗ trợ hệ tĩnh mạch và dự phòng suy tĩnh mạch chi dưới.

Đối với người suy giãn tĩnh mạch thì cũng cần thực hiện chăm sóc đôi chân và chế độ ăn dinh dưỡng như trên. Bên cạnh đó cần kết hợp các biện pháp điều trị nội khoa: uống thuốc trợ tĩnh mạch đủ thời gian và liều lượng theo chỉ định của bác sĩ và nên mang vớ y khoa mỗi ngày.



Nguồn: Báo Vnexpress

Các tin đã đăng