PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y DƯỢC TPHCM

Kết nối yêu thương – Niềm tin lan tỏa
 
Lắng nghe, thấu hiểu, chăm sóc, sẻ chia là những giá trị trong cuộc sống và nó thật sự có ý nghĩa rất lớn đối với người bệnh. Bên cạnh việc chăm sóc, điều trị về mặt thể chất, người bệnh ai cũng cần ở thầy thuốc sự trợ giúp về tinh thần như một “liều thuốc” vô giá để vượt qua nỗi đau bệnh tật. Trên thực tế hiện nay, trước sự “quá tải” về số lượng người bệnh tạo áp lực rất lớn đối với người thầy thuốc, ngành Công tác xã hội đã được khuyến khích đưa vào lĩnh vực y tế giúp nâng cao “liều thuốc tinh thần” cần có cho người bệnh, hỗ trợ thầy thuốc giảm bớt áp lực công việc cũng như nâng cao hiệu quả điều trị.

Với mục tiêu trọng tâm là đem đến sự hài lòng cao nhất người bệnh, tháng 1/2016, Bệnh viện Đại học Y Dược (BV ĐHYD) đã quyết định đổi tên Phòng Kế hoạch Phát triển (P.KHPT) thành Phòng Công tác xã hội (P.CTXH). Với sứ mệnh đặt ra là cung cấp dịch vụ y tế đảm bảo mỗi khách hàng được thụ hưởng sự chăm sóc toàn diện, tổ chức các hoạt động kết nối và tài trợ nhằm hỗ trợ vật chất và tinh thần cho người bệnh, cung cấp thông tin giáo dục sức khỏe, giới thiệu hình ảnh, hoạt động của Bệnh viện và phát triển mối quan hệ công chúng, P.CTXH chính là nhịp cầu nhân ái có vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ hài hoà giữa thể chất và tinh thần người bệnh, giữa người bệnh và thầy thuốc, giữa cơ sở y tế và cộng đồng. Khẩu hiệu “Kết nối yêu thương – Niềm tin lan tỏa” luôn hiện hữu trong mọi suy nghĩ, hành động của từng nhân viên công tác xã hội, trên mỗi chiếc băng rôn trong các chuyến từ thiện đi đến vùng sâu, vùng xa,…

Sau một năm hoạt động, P CTXH đã đạt được những thành quả đáng khích lệ nhờ sự đoàn kết và phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận. Trong hành trình “Kết nối yêu thương”, bộ phận vận động tài trợ đã huy động nguồn lực từ các công ty, doanh nghiệp để thực hiện 18 chương trình tư vấn và câu lạc bộ giáo dục sức khỏe miễn phí, thu hút hơn 2.100 người tham dự. Bên cạnh đó, các hoạt động mang tính nhân văn như hiến máu nhân đạo, khám bệnh từ thiện, phát thuốc miễn phí, trao tặng nhà tình nghĩa, sổ tiết kiệm cho các gia đình chính sách,… đã thu hút nhiều mạnh thường quân cùng chung tay chăm lo sức khỏe và nâng cao an sinh xã hội cho hơn 1.500 người dân các tỉnh vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn.

Để trở thành cánh tay đắc lực cho Ban Giám Đốc trong việc sát cánh hỗ trợ người bệnh, Phòng Công tác xã hội đã thành lập mạng lưới hơn 70 nhân viên y tế đại diện cho các khoa, trung tâm, đơn vị trong Bệnh viện và nhóm sinh viên tình nguyện tại các trường Đại học trong thành phố. Thông qua mô hình này, các thành viên trong mạng lưới sẽ được tập huấn các kỹ năng về việc tìm hiểu tâm lý, tổ chức xây dựng công tác xã hội đối với người bệnh và thân nhân. Bên cạnh đó, phải kể đến những người đầu tiên và cuối cùng tiếp xúc với người bệnh, đó chính là nhân viên của bộ phận hỗ trợ, chăm sóc người bệnh. Đến bệnh viện trong nỗi lo lắng về bệnh tật, ngoài đội ngũ chuyên môn, thì nhân viên Chăm sóc khách hàng chính là người thân của người bệnh. Một nụ cười, một ánh nhìn trìu mến, một nắm tay ấm áp cùng những lời thăm hỏi, động viên giúp người bệnh an tâm thụ hưởng các dịch vụ y tế tốt nhất của Bệnh viện. Một công việc khác, rất âm thầm, lặng lẽ nhưng lại có ý nghĩa vô cùng to lớn, chính là sự chia sẻ cùng người nhà người bệnh trong thời gian chờ phẫu thuật. Hằng ngày, đến hẹn lại lên, nhân viên của bộ phận hỗ trợ người bệnh đến với từng người nhà, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của họ trong khoảnh khắc chờ đợi người thân sau cánh cửa của khoa Gây mê hồi sức. Từng khó khăn, thắc mắc được giải đáp triệt để, niềm tin vào bệnh viện lại tăng lên sau mỗi lần chuyện trò. Còn có những đôi chân đi không mỏi của bộ phận vận chuyển, các công tác đón bệnh, chuyển bệnh đều được thực hiện một cách nhuần nhuyễn và nhanh chóng. 

Song song đó, sứ mệnh “Lan tỏa niềm tin” luôn được bộ phận truyền thông đặt lên hàng đầu. Bằng ngòi bút tâm huyết với người bệnh, hơn 2.000 bài viết mang tính thời sự, kiến thức y khoa, hỏi – đáp sức khỏe từ những chuyên gia đầu ngành của Bệnh viện đã được bộ phận truyền thông truyền tải đến cộng đồng một cách gần gũi, chính xác và kịp thời. Bên cạnh đó, nhờ mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các cơ quan truyền thông báo, đài, những thông tin y khoa Bệnh viện cung cấp đều lan tỏa rộng khắp và đến tay người dân một cách nhanh chóng. Không chỉ thế, bộ phận truyền thông còn “truyền lửa”, nâng cao niềm tự hào vào thương hiệu “Bệnh viện đại học” thông qua những bài viết tôn vinh những tấm gương Thầy giáo – Thầy thuốc điển hình, sự hi sinh thầm lặng của nhân viên y tế, những ca hay, ca khó, kỹ thuật cao mà đội ngũ bác sĩ thực hiện,… Vào ngày 29/8/2016, Fanpage của BV ĐHYD đã được thêm một dấu tích màu xanh bên cạnh tên hiển thị, một lần nữa khẳng định niềm tin của cộng đồng vào chuyên môn Bệnh viện.
Phải nói rằng, với tuổi đời còn quá non trẻ, nhưng với sự định hướng và hỗ trợ của Ban Lãnh Đạo Bệnh viện, P. CTXH đang dần xây dựng hình ảnh đậm tính nhân văn của mình trong cộng đồng:
 
Một nụ cười cho lòng thêm ấm áp
Một ánh mắt cho hạnh phúc tràn đầy
Một lời nói cho trọn vẹn niềm tin
Một nắm tay cho yêu thương còn mãi…

 

Scroll To Top