Tôn vinh những người thầy thuốc giữ lửa truyền thông ngành Y

19/11/2025 22:15:00

Sáng 18/11/2025, Báo Tuổi Trẻ tổ chức Lễ phát động Giải thưởng đề cử "Đại sứ truyền thông ngành Y - KMOLs''. Sự kiện được lấy cảm hứng từ ý tưởng xây dựng hệ sinh thái Bác sĩ vì cộng đồng - KMOLs của Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh (BV ĐHYD). 
 
Từ năm 2023, BV ĐHYD đã khởi xướng sáng kiến KMOLs - Key Medical Opinion Leaders, tổ chức chuỗi 12 hội thảo tại miền Bắc Trung Nam, cùng phối hợp với Đại học RMIT Việt Nam, BV Trung Ương Quân đội 108, BV Trung Ương Huế với mục tiêu xây dựng và phát triển kỹ năng truyền thông cho các chuyên gia y tế nhằm tạo ảnh hưởng trong xã hội số. 

Có thể thấy, hình ảnh người thầy thuốc ngày nay không chỉ gắn liền với phòng mổ hay bệnh viện, mà còn hiện diện như những biểu tượng của lòng trắc ẩn, của tri thức, của niềm cảm hứng tích cực mỗi ngày. 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Nhà báo Trần Xuân Toàn, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, khẳng định: "Qua giải thưởng, Báo Tuổi Trẻ mong muốn lan tỏa những câu chuyện đẹp trong hành trình cống hiến, phụng sự cho y học, cùng các sáng kiến truyền thông mang giá trị nhân văn, giúp cộng đồng tiếp cận thông tin y tế, sức khỏe một cách chính xác, hiệu quả". 

Tại buổi lễ, PGS TS BS. Lê Khắc Bảo - Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh chia sẻ rằng Ban Giám đốc Bệnh viện luôn quan tâm định hướng hoạt động truyền thông, đặc biệt là những sáng kiến góp phần lan tỏa tri thức y khoa đúng đắn đến cộng đồng. "Bệnh viện mong muốn người thầy giáo - thầy thuốc không chỉ giỏi chuyên môn trong phòng khám hay giảng đường, mà còn có khả năng đồng hành với cộng đồng, biết lắng nghe, biết chia sẻ, và biết truyền tải tri thức y khoa một cách gần gũi, dễ hiểu và nhân văn." - PGS TS BS. Lê Khắc Bảo nhấn mạnh. 

Trong chương trình, các khách mời đã chia sẻ những suy nghĩ chân thành, mở ra một góc nhìn mới mẻ về vai trò của truyền thông y tế trong xã hội hiện đại.  
Là chuyên gia dày dặn kinh nghiệm PGS. Phạm Công Hiệp, Phó trưởng khoa phụ trách Nghiên cứu và Sáng tạo Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng sáng tạo trong truyền thông y tế không phải là gây chú ý bằng mọi giá: "Sáng tạo không phải drama, mà là cách giúp nội dung trở nên dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: phần khoa học cốt lõi "không thể chế tác, không thể thay đổi". 

ThS Đỗ Thị Nam Phương, Trưởng Trung tâm Truyền thông Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, chia sẻ: "Để trở thành những KMOLs – ngoài chuyên môn giỏi, đội ngũ y bác sĩ cần thêm kỹ năng truyền thông số, biết lắng nghe, thấu hiểu, biết chuyển hóa ngôn ngữ chuyên môn thành thông điệp gần gũi, và biết bảo vệ mình trên môi trường mạng. Bên cạnh đó, một tổ chức mạnh giúp cá nhân phát triển, những cá nhân uy tín lại nâng tầm giá trị của tổ chức. Nhân tài y tế dù ở vị trí nào cũng có trách nhiệm lan tỏa tri thức đúng vì sức khỏe cộng đồng.'' 

Truyền thông y tế không chỉ là thông tin, mà là sợi dây nâng đỡ niềm tin giữa người dân và ngành y. Giải thưởng "Đại sứ truyền thông ngành Y – KMOLs" vì thế không chỉ để tôn vinh, mà còn để nhắc nhớ rằng đằng sau mỗi lời khuyên y khoa là một trái tim đang cố gắng mang điều đúng đắn đến cộng đồng. 

Các tin đã đăng