- Current
Bệnh viện đổi thay để "lấy lòng" người bệnh
18/02/2016 10:41:00
Nhiều bệnh viện ở TP.HCM đã triển khai các bàn hướng dẫn giúp người bệnh và thân nhân không còn phải lần mò tìm khu khám bệnh hay làm hồ sơ thủ tục tốn nhiều thời gian. Ngay cả những chi tiết nhỏ như sạc pin điện thoại, photocopy giấy tờ, wifi miễn phí… cũng đã được nhiều bệnh viện triển khai, báo hiệu một “làn gió mới” cho ngành y tế thành phố.
Bệnh nhân là thượng đế
Sáng 16/1, tại khu B - BV Nhi Đồng 1, sau khi đăng ký và đóng tiền khám bệnh, chị Phạm Thị Hồng (28 tuổi, ngụ Bến Tre) tay xách nách mang túi hành lý và đứa con 12 tháng tuổi quấy khóc, chưa biết tìm đến phòng khám theo hướng nào. Một nữ nhân viên hướng dẫn của BV tiến đến xách dùm túi hành lý và dắt chị đến tận phòng khám khu C. Đến nơi, cô nhân viên hướng dẫn nộp sổ, phiếu khám chữa bệnh của cháu bé cho nhân viên phòng khám và dặn chị Hồng ngồi chờ bảng điện tử báo đến lượt. Diễn biến quá nhanh khiến chị Hồng chỉ kịp nói lời cảm ơn khi cô nhân viên quay bước.
Bác sĩ (BS) Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc BV Nhi Đồng 1, chia sẻ, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người bệnh, BV triển khai công tác hướng dẫn và giúp đỡ phụ huynh làm hồ sơ thủ tục khi đưa con đến khám chữa bệnh.
Ngoài BV Nhi Đồng 1, tại TP.HCM hiện có nhiều BV khác như Chấn thương chỉnh hình, Hùng Vương, Từ Dũ, Nhân dân 115, Q.Thủ Đức, Chợ Rẫy, Đại học Y Dược đã triển khai công tác hỗ trợ người bệnh cũng như thân nhân của họ khi làm thủ tục khám chữa bệnh. Một số BV lắp thêm bảng điện tử để thông tin về lịch khám chữa bệnh, lịch nghỉ lễ, dịch vụ xe cấp cứu, số điện thoại đường dây nóng...
Anh Lê Minh Hiển - Trưởng phòng Y xã hội BV Chợ Rẫy cho biết: “BV Chợ Rẫy và các BV ở TP.HCM nói chung hiện đang trong tình trạng quá tải, khoa phòng bố trí còn khá rối và phức tạp; trong khi khuôn viên BV thì rộng lớn, bệnh nhân (BN) phần đông lại là ở các tỉnh tới, có người không biết chữ, không rành về thủ tục, nên có khi phải mất cả nửa giờ đồng hồ đi lên đi xuống, vòng qua lộn lại, mà vẫn không tìm được nơi cần đến. Việc triển khai đơn vị hướng dẫn đã góp phần hỗ trợ cho nhiều người bệnh cũng như thân nhân của họ.
Tại BV Chợ Rẫy, bên cạnh việc bố trí nhân viên hướng dẫn giúp đỡ người bệnh, phò ng Y xã hội còn bố trí thêm xe lăn tại bãi đỗ xe hơi, phòng khám nội và khu vực siêu âm nhằm giúp những trường hợp không chủ động đi lại được. Riêng đối với khu vực nội trú, BV bố trí tận các khoa phòng các bảng thông báo kèm mô hình chỉ dẫn. BV còn có cả dịch vụ sạc pin điện thoại, photocopy giấy tờ, trạm ATM, sơ đồ để hướng dẫn cho các đối tượng có hoặc không có BHYT biết họ sẽ phải làm gì...”.
BV Q. Thủ Đức là bệnh viện đầu tiên triển khai thẻ từ khám chữa bệnh - Ảnh: Phùng Huy
Ở “tuyến dưới” nhưng hiện BV Q.Thủ Đức là một điểm sáng trong việc cung ứng dịch vụ làm hài lòng BN. Ngoài việc triển khai nhân lực để hướng dẫn, phục vụ BN, BV Q.Thủ Đức còn là BV đầu tiên tại TP.HCM triển khai thẻ từ khám chữa bệnh, ứng dụng bệnh án điện tử và cung cấp wifi miễn phí.
Anh Lê Ngọc Anh, ngụ tại Thủ Đức chia sẻ: “Vợ tôi trở dạ sinh con vào mùng 5 tết. Nhờ BV có wifi nên sau khi vào thăm vợ con, tôi gửi mấy tấm hình qua điện thoại để báo tin vui cho gia đình. Tôi thấy thoải mái như trong khách sạn”. BS Nguyễn Minh Quân - Giám đốc BV - cho biết, việc cung ứng dịch vụ wifi không chỉ giúp cho người bệnh thuận tiện hơn khi liên lạc với bên ngoài mà còn có thể giúp họ giải trí, bớt căng thẳng...
Nhiều BN diện BHYT đã cảm thấy “dễ thở” hơn khi BV Chấn thương chỉnh hình TP.HCM triển khai khoa vệ tinh tại BV An Bình. Tính đến nay đã có trên 8.000 BN được chuyển hoặc đến khám và điều trị tại khoa vệ tinh ở BV An Bình, góp phần nâng cao sự an toàn cho BN, giảm nguy cơ nhiễm trùng, nhiễm khuẩn cho những trường hợp sau phẫu thuật không có giường nằm, cũng như giảm tải cho BV. Cũng nhờ đó, BV đã sắp xếp được khu cấp phát thuốc cho đối tượng diện BHYT xuống tầng trệt, rộng rãi và thuận tiện hơn.
Mức độ hài lòng sẽ còn tăng lên
TS-BS Tăng Chí Thượng - Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, công tác kiểm tra đánh giá chất lượng 93 BV trên địa bàn thành phố trong năm 2015 cho kết quả 10 BV đạt điểm trung bình từ 4 trở lên (tính theo thang điểm 5) là sự “chuyển mình” đáng kể của ngành y tế TP.HCM nói chung và các BV nói riêng. Trước đó, năm 2014 chỉ có một BV đạt điểm trên 4.
Theo BS Vương Anh Tài - Phó phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP.HCM - năm 2015, hệ thống các BV đã tiếp nhận khoảng 30 triệu lượt khám bệnh (tăng 1,6% so với năm 2014), tổng số lượt BN điều trị nội trú khoảng 1,4 triệu lượt (tăng 30% so với năm 2014).
Đáng nói là tình hình chuyển viện tại một số BV quận/ huyện giảm từ 1-40% như BV Q.Gò Vấp (giảm 40%), BV Q.11 (giảm 31%), BV Q.2 (giảm 22%)… Điều này cho thấy chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế quận/ huyện từng bước nâng lên, góp phần giảm tải cho các BV tuyến trên.
BS Tăng Chí Thượng cho biết, sắp tới Sở Y tế và các BV sẽ tập trung thực hiện chương trình hành động hướng đến sáu nhóm gồm: chuẩn hóa công tác khám chữa bệnh và chuẩn hóa công tác quản lý chất lượng BV; củng cố và phát triển nhân lực chuyên trách về quản lý chất lượng khám chữa bệnh; xây dựng chuẩn chất lượng và an toàn người bệnh, đặc biệt chủ động nắm bắt những bức xúc của người bệnh về các sự cố liên quan đến chất lượng khám chữa bệnh; huấn luyện đào tạo chuyên đề về quản lý khám chữa bệnh và nghiên cứu khoa học về quản lý chất lượng BV; giám sát, kiểm tra và giao ban chuyên đề quản lý chất lượng khám chữa bệnh.
Sở Y tế cũng sẽ xây dựng và triển khai hiệu quả hệ thống báo cáo sự cố liên quan đến chất lượng điều trị và chăm sóc người bệnh, trong đó tập trung báo cáo các sự cố liên quan đến tai biến điều trị chưa rõ nguyên nhân, chất lượng thuốc, vật tư y tế, trang thiết bị và cơ sở hạ tầng.
Thực tế vẫn còn không ít bức xúc từ người bệnh, nhưng với nỗ lực của ngành y tế TP.HCM và của các BV, mức độ hài lòng của người bệnh trong thời gian tới hy vọng sẽ tăng lên.
Vinh nguyễn
Bệnh viện quận Bình Tân: Hai tháng, khám chữa bệnh ngoài giờ cho hơn 3.000 lượt bệnh nhân
Nhằm tạo điều kiện cho người dân được hưởng quyền lợi BHYT mà không ảnh hưởng đến giờ làm việc hành chính, BV Q.Bình Tân đã triển khai tiếp nhận khám chữa bệnh BHYT và dịch vụ ngoài giờ kể từ 1/12/2015. Hoạt động này phục vụ cho tất cả các đối tượng bệnh nhân, với tất cả các chuyên khoa ngoại tổng quát, ngoại chấn thương chỉnh hình, nội tim mạch, nội thần kinh, nội tiết, cơ xương khớp, sản, nhi, tiêm ngừa... Mọi chỉ định cận lâm sàng cũng được thực hiện như trong giờ hành chính.
Việc triển khai mô hình này đã bước đầu đáp ứng được nhu cầu khám bệnh của người dân. Cụ thể, sau gần hai tháng triển khai, BV đã tiếp nhận trên 3.000 lượt bệnh nhân, trong đó số bệnh nhân BHYT chiếm trên 50%, trong khi số lượt tiếp nhận khám chữa bệnh trong giờ hành chính vẫn không giảm.
Tiến Đạt
Theo www.phunuonline.com.vn
Theo www.phunuonline.com.vn
Các tin đã đăng
- Dấu hiệu cảnh báo của sức khỏe(24/02/2016)
- Chảy máu mũi: Dấu hiệu của nhiều bệnh lý nguy hiểm(24/02/2016)
- Dùng màng tim heo thay van động mạch chủ trên người(18/02/2016)
- TP.HCM: nhiều bệnh viện phát hiện sớm ung thư gan(18/02/2016)
- Trước giờ phẫu thuật, nụ cười vẫn sáng trên môi em(17/11/2015)
- Ngày càng nhiều người mắc bệnh tim do lối sống đô thị hóa(14/10/2015)