- Current
Chuyên nghiệp trong thực hành – thân thiện trong giao tiếp – chuyên sâu trong quản trị
12/05/2018 07:47:00
Theo Tổ chức Y tế thế giới, ngành Điều dưỡng là một trong ba trụ cột của nền y tế, bao gồm Điều trị, Chăm sóc và Dự phòng. Hiện nay, vai trò của người điều dưỡng không những được đánh giá cao trong ngành Y tế mà được cả xã hội ghi nhận trên quy mô toàn cầu. Tại Việt Nam, nhiều điều dưỡng giữ những vị trí quan trọng trong hệ thống y tế, được phong tặng những danh hiệu cao quý như Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú,…Ngành điều dưỡng ngày càng phát triển, từ đào tạo trung cấp thành đào tạo Đại học, Cao học, Tiến sĩ, sau Tiến sĩ, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của xã hội.
Tuy nhiên, có một số khó khăn, thách thức đặt ra cho ngành điều dưỡng Việt Nam là nhu cầu khám bệnh, dịch vụ y tế, việc tăng dân số, tuổi thọ trung bình, tỷ lệ các bệnh mãn tính,.. đều tăng cao, trong khi nguồn nhân lực điều dưỡng chưa thể đáp ứng đủ về số lượng và chất lượng. Cụ thể, theo thống kê mới đây, cả nước có 129.337 điều dưỡng, hộ sinh đang làm công tác chăm sóc tại 1.304 bệnh viện trong toàn quốc. Tỷ số điều dưỡng, hộ sinh / bác sĩ là 1.8, tỷ số điều dưỡng / 1.000 dân của Việt Nam đứng hàng thứ 7 trong 10 quốc gia ASEAN. Tại một số bệnh viện, hội đồng điều dưỡng, y đức điều dưỡng, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa được quan tâm đúng mức, ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc và điều trị người bệnh. Trong xã hội vẫn còn nhận thức chưa đúng về vai trò của người điều dưỡng, cho rằng “Nghề điều dưỡng là nghề phục vụ, điều dưỡng chỉ là người làm theo y lệnh, bác sĩ bảo gì làm nấy”. Đây chính là trở ngại cho việc đổi mới toàn diện điều dưỡng, dẫn đến tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết. Theo Hiệp hội lao động Hoa Kỳ, nghề điều dưỡng là một trong những nghề dễ bị stress nhất. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường, gần 23% nhân viên có điểm stress ở mức cao, 42% có điểm stress ở mức trung bình và hơn 20% điều dưỡng có biểu hiện nhức đầu, lo âu, căng thẳng tinh thần, bất thường trong giấc ngủ,…
Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD), vai trò của người điều dưỡng luôn được đánh giá cao, hợp nhất các tiêu chuẩn cần có ở cả vai trò nghề nghiệp và chuyên môn, chú trọng phong cách dịch vụ, ứng dụng các chứng cứ khoa học vào chăm sóc. Người điều dưỡng chính là nhà thực hành chăm sóc, nhà quản lý, giáo dục và nghiên cứu, lấy người bệnh là trung tâm của sự chăm sóc, thực hiện tốt 12 nhóm công việc: tư vấn, hướng dẫn giáo dục sức khỏe; chăm sóc tinh thần, vệ sinh cá nhân, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, người bệnh có chỉ định phẫu thuật, thủ thuật; dùng thuốc, theo dõi dùng thuốc cho người bệnh; chăm sóc người bệnh giai đoạn hấp hối, tử vong; thực hiện kỹ thuật điều dưỡng; theo dõi, đánh giá người bệnh; bảo đảm an toàn, phòng ngừa sai sót, chuyên môn kỹ thuật chăm sóc người bệnh; ghi chép hồ sơ bệnh án.
Nhằm giải quyết các thách thức của ngành nói chung, tại BV ĐHYD, các quy trình được cải tiến nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và an toàn cho người bệnh; các quy trình kỹ thuật chăm sóc chuẩn mực, hướng dẫn các bước chăm sóc cụ thể cho từng kỹ thuật điều dưỡng; phân chia công việc và thành lập các nhóm quản trị công việc. Với sự quan tâm sâu sát của Hội đồng Điều dưỡng Bệnh viện, lực lượng điều dưỡng trẻ, tận tâm với nghề được đào tạo bài bản, được trao quyền quản lý và phát triển theo đúng định hướng phát triển chung của toàn viện. Tất cả điều dưỡng được khuyến khích tự đào tạo, gửi đi đào tạo tại các nước phát triển, tiếp cận các kỹ thuật mới, phát triển kỹ năng ngoại ngữ, tham gia các lớp học về quản lý stress, giải quyết xung đột,…giúp điều dưỡng viên tự giải tỏa áp lực bản thân, phát huy hiệu quả khả năng làm việc của chính mình.
ThS. Nguyễn Thị Hồng Minh – Trưởng phòng Điều dưỡng BV ĐHYD cho biết: “Giá trị cốt lõi của điều dưỡng BV ĐHYD: Thúc đẩy sự cải tiến liên tục trong chăm sóc; Hướng đến các giá trị của người bệnh; Tôn trọng giá trị của mỗi nhân viên; Tôn vinh những thành viên có đóng góp tích cực, xuất sắc; Sẵn sàng đón nhận sự đổi mới, luôn học hỏi và đam mê công việc. Dựa trên nền tảng này, sứ mệnh của mỗi điều dưỡng là một chuyên gia chăm sóc, là người hướng dẫn, là người nghiên cứu. Vì vậy, người điều dưỡng BV ĐHYD phải hợp nhất các tiêu chuẩn cần có của vai trò nghề nghiệp và chuyên môn, chú trọng phong cách cung cấp dịch vụ. Đội ngũ điều dưỡng Bệnh viện được phát triển theo hướng quản lý chuyên sâu và thực hành chuyên nghiệp. Về việc này, chúng tôi chú trọng công tác quản lý của điều dưỡng trưởng, thực hành của điều dưỡng viên và các mạng lưới công việc của điều dưỡng để huấn luyện chuyên sâu như nhóm chăm sóc vết thương, tiêm truyền, đào tạo, nghiên cứu khoa học, quản lý vật tư y tế, phong cách dịch vụ, ghi chép,… Ngoài kiến thức được huấn luyện chuyên sâu, các bạn còn có cơ hội được gửi đi đào tạo, tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế, sau đó trao đổi, chia sẻ với các đồng nghiệp trong toàn viện, xây dựng các tiêu chuẩn thực hành chuẩn trình hội đồng chứng cứ, hội đồng điều dưỡng xem xét và phê duyệt khả năng ứng dụng. Nhằm nắm bắt nhu cầu chăm sóc sức khỏe người bệnh, BV ĐHYD đã triển khai dịch vụ “Chăm sóc người bệnh không có người nhà”. Sau hơn một năm hoạt động, Bệnh viện đã đón nhận sự ủng hộ tích cực từ người bệnh, người nhà. Trong quá trình cung cấp dịch vụ, điều dưỡng cũng có cơ hội trải nghiệm, đồng hành cùng người bệnh. Điều dưỡng chúng tôi càng thấu hiểu những gì người bệnh cần ở người điều dưỡng, qua đó chúng tôi làm tốt hơn công việc mỗi ngày.”
Anh Trần C. D. – Điều dưỡng BV ĐHYD chia sẻ: “Những ngày đầu bước chân vào Bệnh viện, đã có nhiều lần tôi cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Vì tôi cảm thấy mình ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, thời gian dành cho người thân đôi khi còn ít hơn dành cho người bệnh, và có lẽ mục tiêu lúc ấy chỉ là đi làm để có thể tự nuôi sống bản thân mình. Buồn vì nghề vất vả, sự cảm thông của người bệnh, người nhà người bệnh dành cho điều dưỡng quá ít,… đã khiến tôi chợt thấy nghề của mình cũng chỉ là một nghề bình thường như bao người suy nghĩ. Trong một lần đi làm, tôi bị tai nạn giao thông khá nặng và được chuyển đến khoa Cấp cứu BV ĐHYD, lúc này, tôi chính thức trở thành người bệnh của chính nơi mình đang công tác. Trong cơn nửa mê nửa tỉnh, tôi nghe thấy có tiếng nói vừa quen thuộc lại vừa ấm áp, có lẽ một bạn đồng nghiệp nào đó đang gọi tên tôi. Vẫn là những công việc hằng ngày tôi thực hiện cho người bệnh, nhưng hôm nay, nằm trên giường bệnh, tôi chợt thấy hình ảnh của các bạn điều dưỡng, đẹp một cách lạ lùng. Chỉ là câu nói hỏi han, nụ cười, ánh mắt trìu mến thôi nhưng sao tôi thấy ấm áp quá. Thì ra, những hành động, cử chỉ hằng ngày mình dành cho người bệnh cũng đủ làm họ hạnh phúc đến vậy. Nằm bên cạnh, bác người bệnh lớn tuổi thì thào với tôi, “Công nhận vào đây rồi mới biết, nhân viên dễ thương, nhẹ nhàng hết sức con nhỉ. Lúc trước, chỉ cần nghe đến hai từ “bệnh viện” là bác đã oải lắm rồi. Cũng nghe nhiều người khen bệnh viện này lắm, đúng là trăm nghe không bằng mắt thấy.” Một sự tự hào thoáng qua, một tia sáng chợt bừng lên. Tôi chỉ muốn thoát khỏi chiếc giường và chạy ngay đến với đồng nghiệp, với người bệnh. Chưa bao giờ trong tôi lại xuất hiện một ý chí, một sự yêu nghề mãnh liệt đến vậy. Cảm ơn “điều dưỡng”, nghề đã dạy cho tôi cách lắng nghe, sự đồng cảm, thấu hiểu người bệnh trong những khi đau đớn nhất.”
Tuy nhiên, có một số khó khăn, thách thức đặt ra cho ngành điều dưỡng Việt Nam là nhu cầu khám bệnh, dịch vụ y tế, việc tăng dân số, tuổi thọ trung bình, tỷ lệ các bệnh mãn tính,.. đều tăng cao, trong khi nguồn nhân lực điều dưỡng chưa thể đáp ứng đủ về số lượng và chất lượng. Cụ thể, theo thống kê mới đây, cả nước có 129.337 điều dưỡng, hộ sinh đang làm công tác chăm sóc tại 1.304 bệnh viện trong toàn quốc. Tỷ số điều dưỡng, hộ sinh / bác sĩ là 1.8, tỷ số điều dưỡng / 1.000 dân của Việt Nam đứng hàng thứ 7 trong 10 quốc gia ASEAN. Tại một số bệnh viện, hội đồng điều dưỡng, y đức điều dưỡng, cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa được quan tâm đúng mức, ảnh hưởng đến quá trình chăm sóc và điều trị người bệnh. Trong xã hội vẫn còn nhận thức chưa đúng về vai trò của người điều dưỡng, cho rằng “Nghề điều dưỡng là nghề phục vụ, điều dưỡng chỉ là người làm theo y lệnh, bác sĩ bảo gì làm nấy”. Đây chính là trở ngại cho việc đổi mới toàn diện điều dưỡng, dẫn đến tồn tại nhiều bất cập chưa được giải quyết. Theo Hiệp hội lao động Hoa Kỳ, nghề điều dưỡng là một trong những nghề dễ bị stress nhất. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Viện Y học lao động và Vệ sinh môi trường, gần 23% nhân viên có điểm stress ở mức cao, 42% có điểm stress ở mức trung bình và hơn 20% điều dưỡng có biểu hiện nhức đầu, lo âu, căng thẳng tinh thần, bất thường trong giấc ngủ,…
Tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD), vai trò của người điều dưỡng luôn được đánh giá cao, hợp nhất các tiêu chuẩn cần có ở cả vai trò nghề nghiệp và chuyên môn, chú trọng phong cách dịch vụ, ứng dụng các chứng cứ khoa học vào chăm sóc. Người điều dưỡng chính là nhà thực hành chăm sóc, nhà quản lý, giáo dục và nghiên cứu, lấy người bệnh là trung tâm của sự chăm sóc, thực hiện tốt 12 nhóm công việc: tư vấn, hướng dẫn giáo dục sức khỏe; chăm sóc tinh thần, vệ sinh cá nhân, dinh dưỡng, phục hồi chức năng, người bệnh có chỉ định phẫu thuật, thủ thuật; dùng thuốc, theo dõi dùng thuốc cho người bệnh; chăm sóc người bệnh giai đoạn hấp hối, tử vong; thực hiện kỹ thuật điều dưỡng; theo dõi, đánh giá người bệnh; bảo đảm an toàn, phòng ngừa sai sót, chuyên môn kỹ thuật chăm sóc người bệnh; ghi chép hồ sơ bệnh án.
Nhằm giải quyết các thách thức của ngành nói chung, tại BV ĐHYD, các quy trình được cải tiến nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc và an toàn cho người bệnh; các quy trình kỹ thuật chăm sóc chuẩn mực, hướng dẫn các bước chăm sóc cụ thể cho từng kỹ thuật điều dưỡng; phân chia công việc và thành lập các nhóm quản trị công việc. Với sự quan tâm sâu sát của Hội đồng Điều dưỡng Bệnh viện, lực lượng điều dưỡng trẻ, tận tâm với nghề được đào tạo bài bản, được trao quyền quản lý và phát triển theo đúng định hướng phát triển chung của toàn viện. Tất cả điều dưỡng được khuyến khích tự đào tạo, gửi đi đào tạo tại các nước phát triển, tiếp cận các kỹ thuật mới, phát triển kỹ năng ngoại ngữ, tham gia các lớp học về quản lý stress, giải quyết xung đột,…giúp điều dưỡng viên tự giải tỏa áp lực bản thân, phát huy hiệu quả khả năng làm việc của chính mình.
ThS. Nguyễn Thị Hồng Minh – Trưởng phòng Điều dưỡng BV ĐHYD cho biết: “Giá trị cốt lõi của điều dưỡng BV ĐHYD: Thúc đẩy sự cải tiến liên tục trong chăm sóc; Hướng đến các giá trị của người bệnh; Tôn trọng giá trị của mỗi nhân viên; Tôn vinh những thành viên có đóng góp tích cực, xuất sắc; Sẵn sàng đón nhận sự đổi mới, luôn học hỏi và đam mê công việc. Dựa trên nền tảng này, sứ mệnh của mỗi điều dưỡng là một chuyên gia chăm sóc, là người hướng dẫn, là người nghiên cứu. Vì vậy, người điều dưỡng BV ĐHYD phải hợp nhất các tiêu chuẩn cần có của vai trò nghề nghiệp và chuyên môn, chú trọng phong cách cung cấp dịch vụ. Đội ngũ điều dưỡng Bệnh viện được phát triển theo hướng quản lý chuyên sâu và thực hành chuyên nghiệp. Về việc này, chúng tôi chú trọng công tác quản lý của điều dưỡng trưởng, thực hành của điều dưỡng viên và các mạng lưới công việc của điều dưỡng để huấn luyện chuyên sâu như nhóm chăm sóc vết thương, tiêm truyền, đào tạo, nghiên cứu khoa học, quản lý vật tư y tế, phong cách dịch vụ, ghi chép,… Ngoài kiến thức được huấn luyện chuyên sâu, các bạn còn có cơ hội được gửi đi đào tạo, tham gia các hội nghị, hội thảo quốc tế, sau đó trao đổi, chia sẻ với các đồng nghiệp trong toàn viện, xây dựng các tiêu chuẩn thực hành chuẩn trình hội đồng chứng cứ, hội đồng điều dưỡng xem xét và phê duyệt khả năng ứng dụng. Nhằm nắm bắt nhu cầu chăm sóc sức khỏe người bệnh, BV ĐHYD đã triển khai dịch vụ “Chăm sóc người bệnh không có người nhà”. Sau hơn một năm hoạt động, Bệnh viện đã đón nhận sự ủng hộ tích cực từ người bệnh, người nhà. Trong quá trình cung cấp dịch vụ, điều dưỡng cũng có cơ hội trải nghiệm, đồng hành cùng người bệnh. Điều dưỡng chúng tôi càng thấu hiểu những gì người bệnh cần ở người điều dưỡng, qua đó chúng tôi làm tốt hơn công việc mỗi ngày.”
Anh Trần C. D. – Điều dưỡng BV ĐHYD chia sẻ: “Những ngày đầu bước chân vào Bệnh viện, đã có nhiều lần tôi cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Vì tôi cảm thấy mình ở bệnh viện nhiều hơn ở nhà, thời gian dành cho người thân đôi khi còn ít hơn dành cho người bệnh, và có lẽ mục tiêu lúc ấy chỉ là đi làm để có thể tự nuôi sống bản thân mình. Buồn vì nghề vất vả, sự cảm thông của người bệnh, người nhà người bệnh dành cho điều dưỡng quá ít,… đã khiến tôi chợt thấy nghề của mình cũng chỉ là một nghề bình thường như bao người suy nghĩ. Trong một lần đi làm, tôi bị tai nạn giao thông khá nặng và được chuyển đến khoa Cấp cứu BV ĐHYD, lúc này, tôi chính thức trở thành người bệnh của chính nơi mình đang công tác. Trong cơn nửa mê nửa tỉnh, tôi nghe thấy có tiếng nói vừa quen thuộc lại vừa ấm áp, có lẽ một bạn đồng nghiệp nào đó đang gọi tên tôi. Vẫn là những công việc hằng ngày tôi thực hiện cho người bệnh, nhưng hôm nay, nằm trên giường bệnh, tôi chợt thấy hình ảnh của các bạn điều dưỡng, đẹp một cách lạ lùng. Chỉ là câu nói hỏi han, nụ cười, ánh mắt trìu mến thôi nhưng sao tôi thấy ấm áp quá. Thì ra, những hành động, cử chỉ hằng ngày mình dành cho người bệnh cũng đủ làm họ hạnh phúc đến vậy. Nằm bên cạnh, bác người bệnh lớn tuổi thì thào với tôi, “Công nhận vào đây rồi mới biết, nhân viên dễ thương, nhẹ nhàng hết sức con nhỉ. Lúc trước, chỉ cần nghe đến hai từ “bệnh viện” là bác đã oải lắm rồi. Cũng nghe nhiều người khen bệnh viện này lắm, đúng là trăm nghe không bằng mắt thấy.” Một sự tự hào thoáng qua, một tia sáng chợt bừng lên. Tôi chỉ muốn thoát khỏi chiếc giường và chạy ngay đến với đồng nghiệp, với người bệnh. Chưa bao giờ trong tôi lại xuất hiện một ý chí, một sự yêu nghề mãnh liệt đến vậy. Cảm ơn “điều dưỡng”, nghề đã dạy cho tôi cách lắng nghe, sự đồng cảm, thấu hiểu người bệnh trong những khi đau đớn nhất.”
Các tin đã đăng
- Lễ ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, công ty TNHH Medtronic Việt Nam(18/05/2018)
- Điều dưỡng viên – người nhạc công hết mình vì bản tình ca hay cho đời thêm ý nghĩa(12/05/2018)
- Khi người lạ trở thành người thân(12/05/2018)
- Phẫu thuật nội soi 3D – cứu cánh của những khối u thận(10/05/2018)
- Ung thư gan những điều cần biết(03/05/2018)
- Chớ lạm dụng xà phòng!(03/05/2018)